Tóm tắt sách "Phương pháp học tập thông minh" - 16
[ https://www.youtube.com/watch?v=Ow0lbyPkpnU ]
Nội dung được tóm tắt từ quyển sách Phương pháp học tập thông minh - Smart but scarttered teens của Richard Guare và Peg Dawson của Nxb Dân Trí, 2017.
Nội dung được tóm tắt từ quyển sách Phương pháp học tập thông minh - Smart but scarttered teens của Richard Guare và Peg Dawson của Nxb Dân Trí, 2017.
(Nếu thật sự quan tâm về chủ đề này thì bạn nên mua sách để đạt được hiệu quả cao nhất)
Kỹ năng siêu nhận thức
Siêu nhận thức là khả năng tự đánh giá bản thân từ góc nhìn khách quan về cách giải quyết tình huống trong từng tình huống cụ thể.
Bồi dưỡng khả năng siêu nhận thức
1. Hãy khen ngợi trẻ với những hành vi thể hiện cách ứng xử khôn ngoan của chúng.
2. Khuyến khích trẻ tự đánh giá hiệu quả công việc hoặc cách ứng xử với các mối quan hệ xã hội của mình. Đối với trẻ vị thành niên, đây là một vấn đề tương đối nhạy cảm, chính vì thế bạn nên sử dụng phương pháp đặt ra những câu hỏi để chúng tự chia sẽ thay vì thái dội ra lệnh hay dạy bảo.
3. Khuyến khích trẻ chủ động hỏi và lắng nghe các đánh giá từ những người xung quanh để tự hoàn thiện bản thân.
4. Hãy sử dụng hành vi của bản thân như một cách gián tiếp để giúp trẻ hiểu rằng hành động của chúng có thể khiến người xung quanh phản ứng như thế nào.
5. Trong những tình huống bạn cảm thấy chính hành động hay ngôn ngữ của bạn là nguồn gốc gây ra mâu thuẫn hai bên. Bạn có thể đợi cho tới khi tình hình dịu bớt, dành thời gian nói chuyện với trẻ, phan tích các sai của bạn, từ đó dạy trẻ một cách khéo léo cách ứng xử với những người xung quanh từ bài học của bạn.
Kỹ năng siêu nhận thức
Siêu nhận thức là khả năng tự đánh giá bản thân từ góc nhìn khách quan về cách giải quyết tình huống trong từng tình huống cụ thể.
Bồi dưỡng khả năng siêu nhận thức
1. Hãy khen ngợi trẻ với những hành vi thể hiện cách ứng xử khôn ngoan của chúng.
2. Khuyến khích trẻ tự đánh giá hiệu quả công việc hoặc cách ứng xử với các mối quan hệ xã hội của mình. Đối với trẻ vị thành niên, đây là một vấn đề tương đối nhạy cảm, chính vì thế bạn nên sử dụng phương pháp đặt ra những câu hỏi để chúng tự chia sẽ thay vì thái dội ra lệnh hay dạy bảo.
3. Khuyến khích trẻ chủ động hỏi và lắng nghe các đánh giá từ những người xung quanh để tự hoàn thiện bản thân.
4. Hãy sử dụng hành vi của bản thân như một cách gián tiếp để giúp trẻ hiểu rằng hành động của chúng có thể khiến người xung quanh phản ứng như thế nào.
5. Trong những tình huống bạn cảm thấy chính hành động hay ngôn ngữ của bạn là nguồn gốc gây ra mâu thuẫn hai bên. Bạn có thể đợi cho tới khi tình hình dịu bớt, dành thời gian nói chuyện với trẻ, phan tích các sai của bạn, từ đó dạy trẻ một cách khéo léo cách ứng xử với những người xung quanh từ bài học của bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét